Lãnh đạo Batdongsan gợi ý cách giúp môi giới chuyên nghiệp hơn
Ngoài chứng chỉ hành nghề, việc xây dựng thương hiệu cá nhân, cập nhật tin tức, kiến thức thị trường giúp môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn, theo Tổng giám đốc Batdongsan.
Thị trường bất động sản thời gian qua có sự tham gia của phần lớn là môi giới tay ngang. Thống kê của VARS cho thấy cả nước có khoảng 300.000 môi giới, nhưng chỉ một phần mười trong số này có chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Luật yêu cầu môi giới địa ốc phải có chứng chỉ hành nghề, giúp hạn chế tình trạng các tay ngang tham gia thị trường.
Theo ông Bạch Dương, Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan, những quy định mới sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn. Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề không phải là chỉ báo duy nhất về sự chuyên nghiệp của môi giới. Lãnh đạo Batdongsan cho rằng để trở nên chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, môi giới cần có kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo dựng uy tín trong lĩnh vực. “Đây là chiến lược giúp các nhà môi giới trở thành chuyên gia bất động sản đáng tin cậy, thu hút khách hàng tiềm năng và thành công trong kinh doanh”, ông Bạch Dương nói.
Ông Dương cho rằng để tăng độ chuyên nghiệp, trước tiên, môi giới cần tạo dựng hình ảnh bên ngoài. Trong đó, môi giới phải chú ý về ngoại hình khi gặp người mua, ăn mặc lịch sự và thể hiện thái độ thân thiện, tự tin. Tiếp đến, kiến thức và kinh nghiệm trong ngành là yếu tố quan trọng. Môi giới cần am hiểu thị trường, các dự án tiềm năng, có kinh nghiệm mua bán trên các kênh online.
Theo dữ liệu từ Batdongsan, người mua nhà coi trọng sự chuyên nghiệp của môi giới hơn cả yếu tố chi phí. Trong đó, môi giới cần cung cấp được thông tin hữu ích về các dự án, chỉ ra ưu điểm về thiết kế, công năng, quy hoạch, tiện ích, kết nối, tiềm năng tăng trưởng. “Người mua nhà hiện nay đánh giá dự án khắt khe hơn, nên môi giới cần chia sẻ những thông tin thật, bổ ích cả về ưu và nhược điểm, thay vì chỉ nói về điểm tốt”, ông Dương khẳng định.
Để tích lũy kiến thức về thị trường, nắm rõ các dự án, lãnh đạo Batdongsan khuyên môi giới tham gia nhiều hoạt động cộng động. Các hoạt động này bao gồm các sự kiện của ngành, các buổi gặp gỡ chủ đầu tư, hội thảo chia sẻ kiến thức, quy định pháp luật. Môi giới cũng nên tham gia các hội nhóm để giao lưu, học hỏi thêm kiến thức.
Môi giới cần chú ý đến thói quen hành vi của người dùng. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo. Ông Bạch Dương gợi ý môi giới tạo các kênh fanpage, website cá nhân hay tận dụng các nền tảng như Batdongsan, TikTok để làm kênh tương tác, thu hút người dùng.
“Làm tốt điều này giúp môi giới tăng độ nhận diện, tạo dựng uy tín, sự tin tưởng và cũng giúp mở rộng mối quan hệ, từ đó thúc đẩy mục tiêu kinh doanh”, ông Dương nói.
Để hỗ trợ môi giới xây dựng thương hiệu cá nhân, nền tảng Batdongsan cung cấp công cụ “Môi giới chuyên nghiệp”. Đây là danh hiệu gắn trên tài khoản để công nhận môi giới có hoạt động tích cực, đầy đủ chứng chỉ và lịch sử đăng tin bất động sản minh bạch. Dữ liệu của nền tảng cho thấy lượng người dùng xem hồ sơ của “Môi giới chuyên nghiệp” trên trang cao gấp đôi so với môi giới thông thường.
Với người dùng được công nhận “Môi giới chuyên nghiệp”, nền tảng sẽ hỗ trợ gắn huy hiệu lên hồ sơ đăng tin, gia tăng hiển thị, giúp tăng thêm 30% khách hàng tiềm năng.
Hoài Phương